Bình luận

Lịch sử Excel và ngôn ngữ lập trình VBA

Từ thủa xưa xửa xừa xưa - thời khai thiên lập địa, những kế toán viên mải mê với những con số và thấy rằng dữ liệu của họ có dạng hình vuông, gồm các hàng và các cột. Thế là Excel ra đời, thay thế cho việc viết tay trên sổ sách.

Với 256 cột và 65536 dòng (với excel đời củ), bây giờ thì excel có thể lên 16.384 cột và 1.048.576 dòng, Tuy vậy Excel vẫn bị hạn chế không thể quản lý được những dữ liệu lớn. Người ta dùng Access, một ngôn ngữ lập trình quản lý dữ liệu để quản lý được dữ liệu nhiều hơn. Rồi những ngôn ngữ lập trình khác tiếp tục phát triển, hàng chục ngôn ngữ, nhiều quá nhìn hoa cả mắt chẳng biết học cái nào thì hơn. Nhưng thực ra gốc rễ của chúng đều chỉ là cây nhị phân với đường đi luôn phải lựa chọn một trong hai : đúng hay sai, phải hay trái, cứng hay mềm!

Excel là chương trình xử lý bảng tính nằm trong bộ Microsoft Office của hãng phần mềm Microsoft. Cũng như các chương trình bảng tính Lotus, Quattro Pro…bảng tính của Excel cũng bao gồm nhiều ô được tạo bởi các dòng và cột, việc nhập dữ liệu và lập công thức tính toán trong Excel cũng có những điểm tương tự, tuy nhiên Excel có nhiều tính năng ưu việt và có giao diện rất thân thiện với người dùng. Excel hiện nay đã là phiên bản thứ 5 của Microsoft kể từ năm 1993.

Người ta nhận thấy rằng cách quản lý dữ liệu của Access quá yếu, ví dụ có hai người đang cùng mở một dữ liệu, nếu một người muốn save lại những thay đổi thì phải coi thứ tự ưu tiên xem mình có được save trước hay không, vậy là bất tiện quá. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL server 2000 ra đời cho phép hàng trăm, hàng ngàn người ở khắp mọi nơi trên trái đất, cùng một lúc truy xuất vào một cơ sở dữ liệu và tha hồ muốn làm gì thì làm không hạn chế.

Trong quá trình tiến hóa đó của các ngôn ngữ lập trình, người ta bỗng tìm thấy năm chữ : “Lập Trình Hướng Đối Tượng” (cứ như là nhặt được tiền vậy) và thế rồi Foxpro trở thành Visual Foxpro, ngôn ngữ “Si” trở thành Visual C, nhưng cái cần quan tâm hơn hết đó là Basic trở thành Visual Basic (VB).

Visual Basic for Applications (VBA) là một sự bổ sung của Microsoft'sVisual Basic, được xây dựng trong tất cả các ứng dụng Microsoft OfficeMac OS), một số ứng dụng của Microsoft khác như Microsoft MapPoint và Microsoft Visio - một ứng dụng trước đây của Microsoft; ít nhất đã được bổ sung thành công trong những ứng dụng khác như AutoCAD, WordPerfect và ESRI ArcGIS. Nó đã được thay thế và mở rộng trên khả năng của ngôn ngữ macro đặc trưng như WordBasic của Word, và có thể được sử dụng để điều khiển hầu hết tất cả khía cạnh của ứng dụng chủ, kể cả vận dụng nét riêng biệt về giao diện người dùng như các menu và toolbar và làm việc với các hình thái hoặc hộp thoại tùy ý. VBA có thể được sử dụng để tạo ra các bộ lọc xuất nhập cho các định dạng tập tin khác nhau như ODF. (bao gồm cả phiên bản cho hệ điều hành

Như tên gọi của mình, VBA khá gần gũi với Visual Basic, nhưng nó chỉ có thể chạy trong ứng dụng chủ chứ không phải 1 chương trình độc lập. Nó có thể được dùng để điều khiển 1 ứng dụng từ 1 OLE tự động (ví dụ, tự động tạo 1 bản báo cáo bằng Word từ dữ liệu trong Excel).

VBA có nhiều khả năng và cực kì mềm dẻo nhưng nó có một số hạn chế quan trọng, bao gồm hỗ trợ hạn chế cho các hàm gọi lại. Nó có khả năng sử dụng (nhưng không tạo ra) các thư viện động, và các phân bản sau hỗ trợ cho các mô-đun lớp (class modules).

Sử dụng
Hầu hết các sản phẩm phần mềm (Autodesk AutoCAD / Microsoft Office / Adobe Illustrator) trang bị một 'Kiểu đối tượng' cho môi trường Visual Basic cho phép người dùng tạo ra mọi thứ từ các macro nhỏ để biểu diễn yêu cầu lặp lại cho chương trình bao quát để thêm khả năng cho chương trình chủ.

Macros có thể được gắn vào một menu, nút nhấn hoặc bàn phím.

Tương lai
Microsoft có kế hoạch thay thế VBA bằng Visual Studio Tools for Applications (VSTA), một bộ công cụ thay đổi ứng dụng có nền tảng .Net. Tuy nhiên những kĩ thuật này vẫn đang được nghiên cứu, vì vậy ít nhất bộ Office 2007 vẫn sẽ dùng công nghệ VBA. NHưng thực ra đến hiện tại các office 2021 hay office 365 đều đang sử dụng công nghệ VBA và dự kiến sẽ vẫn tồn tại mãi với các đời office sau này.

VB phát triển nhanh chóng và trở thành ngôn ngữ chuẩn của lập trình Windows, bạn hãy hình dung Windows 98, Windows 2000, rồi XP với các chương trình ứng dụng của chúng như Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint, ...tất cả đều được tạo nên từ VB.

P/s : cái này thì ta phải lạc quan mặc dù ta không phủ nhận những người lập trình chuyên nghiệp thì không nghĩ như vậy.

Một phần của VB được tích hợp vào các chương trình ứng dụng của Windows được gọi là Visual Basic for Application (VBA). Phần lớn những mã lập trình VB đều sử dụng được trong VBA, tuy nhiên có thể thay đổi một chút bởi vì Word thì khác với Excel mặc dù đều là chương trình ứng dụng của Windows

Từ đó sức mạnh của Excel trở nên khủng khiếp! Các công cụ của thế hệ Excel cũ ngày càng được phát triển, những khả năng mới ra đời. Excel vươn bàn tay dài của nó khắp Việt Nam, lan ra châu Á, châu Âu, sang cả châu Mỹ, túm gáy Mr.Bút quẳng cái vèo xuống Thái Bình Dương! Sorry, hình như hơi lộn chủ đề. Đặc biệt là nó luôn luôn chạy ổn định, còn nếu không thì có lẽ là Hệ điều hành Windows của bạn bị hỏng và nên cài lại.

Thực tế cho thấy, không có phần mềm kế toán nào là hoàn hảo. Nào là không hỗ trợ tốt mạng nội bộ, nào là không quản lý được tiền đô la, rồi không tính được giá trị hàng tồn kho và nói chung là hay trục trặc và không hoàn hảo. Nhiều người quan niệm rằng sử dụng excel là thủ công và không chuyên nghiệp bằng phần mềm kế toán. Xin thưa, những đơn vị kinh tế hàng đầu của chính phủ, những nhà tư vấn tài chính đa quốc gia, những chuyên gia tài chính kế toán number one của ...Thế Giới, tất cả đều xài Excel và ...chẳng ai thèm quan tâm sắm lấy một phần mềm kế toán.

Kết thúc cho phần này, tôi cũng khẳng định sự dễ dàng trong việc nắm bắt kiến thức, nếu bạn chưa học về VBA trong Excel, thì hãy đọc lần lượt từng bài trong các phần tới. Không bao lâu, bạn sẽ có một kiến thức tương đối, và xin cam đoan với bạn rằng khi đó bạn sẽ tìm thấy rất nhiều niềm vui sáng tạo trong công việc - “Kế toán, tự bản thân nó đã là một nghệ thuật”
----------
Vào buổi bình mình của máy vi tính, để phục vụ nhu cầu này đã xuất hiện VisiCalc, SuperCalc, MultiPaln tuy có thô thiển chưa làm ngừoi dùng hài lòng thì ngay sau đó những phần mềm mạnh hơn đã xuất hiện như Lotus123 của Lotus, Quanttro của Borlan, Microsoft Work (chứ không phải là Microsoft Word) của bác Bill. Mỗi phần mềm đều có cái hay riêng, chiếm giữ một thị phần, cứ như Lục Quốc trước kia của Trung Quốc, mỗi vị chiếm giữ một phương trời.

Và thế là Excel ra đời như 1 Tần Thủy Hoàng, đánh bại tất cả các phần mềm Spreadsheet khác thu giang sơn ngổn ngang trăm sông về làm một mối.

Tại Việt Nam Excel liên tục phát triển, khi các thần dân của Excel 4.0 chưa khai thác hết tính năng của nó thì chỉ 1 năm sau bộ Office 4.3 ra đời mang theo Excel 5.0. Mặc dù cả hai đều chạy với Windows 3.x nhưng Excel 5.0 đã có những cải tiến vượt bậc.

Khi Windows 95 ra đời, Bác Bill cũng tung luôn ra Office 95 (Word7, Access 7 và Excel 7 – Excel 95). Excel 7 chẳng hơn được Excel 5 là bao, vì thế bác Bill lại phải tung ra Excel 97 – Excel 8. Chính sự hoàn hảo của Excel 8 đã làm rạng danh cho toàn bộ dòng Spreadsheet của bác Bill.

Thời gian tiếp nối thời gian, cùng với sự ra đời của các hệ điều hành trứ danh như Windows 97, Windows 98, Windows 2000, Windows Me, Windows XP, Windows Vista thì các phiên bản Office(luôn đi kèm 4 danh tướng là Access, Excel, Word, PowerPoint) cũng được nâng lên một tầm cao mới, với những tính năng mới, giao diện mới . . , đó là Office 97, Office 2000, Office 2002, Office 2003, Office 2007 và tiếp tục 2010, 2013, 2016, 2019, 2021 và office 365 cho đến bay giờ.

Lúc đầu Excel chỉ là một bảng tính trần trụi, nhưng do sự phát triển của công nghệ, các phần mềm có xu hướng xích lại gần nhau hơn nên vì thế bộ Office sau này đã tuyển thêm một “Qủy Cốc Tiên Sinh” làm Khổng Minh cho mình, điều khiển các dũng tướng trong Ngũ Hổ tướng của Lưu Bị (Worksheets, Sheets, Cells . . . ) , đánh Đông dẹp Bắc làm nên những chiến công lẫy lừng lưu truyền hậu thế.

Từ khi có được Khổng Minh này, Excel đã thực sự chiếm được Thiên Thời - Địa Lợi - Nhân Hòa, cứ như Lưu Bị từ biệt Tân Dã để lập lên Nhà Thục hùng mạnh.

Quân Sư này là ai vậy ??????
Đi không đổi họ, đứng không đổi tên, khắp võ lâm quần hùng đều rền vang Hùng danh và những Chiến công của Đại hiệp này.

Đó chính là Visual Basic for Application hay tên hành hiệp trên giang hồ là VBA.

Tham khảo Giaiphapexcel

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.

Thông báo